Thứ Hai, 1 tháng 12, 2008

Je rêve a France


Chuyện là mình đang mơ mộng được đi học ở Pháp. Nguyên do cho cái sự mơ mộng này là từ bà Nga mà ra hết. Không biết có động lực gì thúc đẩy mà bả lại quyết định đi học ở Pháp mặc dù bây giờ một chữ tiếng Pháp bẻ đôi bả cũng không biết. Thế là nguyên ngay hôm qua bả ngồi vẽ ra một viễn cảnh du học Pháp đẹp lộng lẫy trước mắt mình. Nào là hai đứa mình sẽ đi chung với nhau, sẽ ở chung ở Paris (còn có chung nhà chung phòng chung giường hay không thì tính sau). Nhiêu đó chưa đã, hai đứa còn ngồi tưởng tượng cảnh tay trong tay đi dạo ở Khải hoàn môn, ngắm tháp Eiffel. Đi mệt thì kiếm một quán café terrase ngồi uống café, ăn bánh croissant. Ôi chỉ nghĩ đến thế thôi là mình đã thấy rần rần trong người rồi. Mà nói chung cái mà đã gọi là mơ mộng thì nó rất khó để mà thực hiện. Nhưng dù sao đối với mình, khả năng đi du học Pháp có lẽ là cao hơn đi các nước khác. Thứ nhất là quan hệ Việt Nam – Pháp khá là thân thiết, vì vậy thủ tục này nọ cũng đơn giản hơn. Thứ hai là chi phí, đây là vấn đề quan trọng đây. Chi phí học cũng như sinh hoạt ở Pháp có thể nói là rẻ hơn các nước như Anh, Mỹ hay Úc. Vì vậy mình cũng có quyền mơ mộng chứ. Bà Nga thì chắc sure khoảng 70% là có thể đi rồi. Mình thì nếu muốn vậy thì cần phải cố gắng nhiều. Việc cần làm đầu tiên là phải cố gắng học tiếng Pháp. Mình học không tệ nhưng bị cái lười. Học thì chỉ học trên lớp thôi, về nhà cái là quăng hết sách vở ngay. Từ nay phải chăm chỉ hơn mới được. Mỗi ngày phải coi bài cho kỹ và siêng học từ mới hơn. 21/12 này là thi bằng DELF A2 rồi. Cố lên thôi. Paris đang chờ mình. Hehe.

Không có nhận xét nào: